เครื่องมืออุตุนิยมวิทยา  

เรือนเทอร์โมมิเตอร์ (Thermometer) เครื่องวัดอุณหภูมิสูงสุด (Maximum thermometer) เครื่องวัดอุณหภูมิต่ำสุด (Minimum thermometer) เทอร์โมกราฟ (Thermograph) เครื่องวัดอุณหภูมิผิวน้ำ  เครื่องวัดความชื้นสัมพัทธ์ แบบกระเปาะแห้ง – กระเปาะเปียก (Dry – Wet Bulb Psychrometer) เครื่องวัดความชื้นแบบเส้นผม (Hygrometer)

 

เรือนเทอร์โมมิเตอร์ (Thermometer Screen)

สำหรับติดตั้งเครื่องมือสำรวจทางอุตุนิยมวิทยา ได้แก่ เครื่องวัดอุณหภูมิอากาศ เครื่องวัดอุณหภูมิสูงสุด – ต่ำสุด เครื่องวัดความชื้นสัมพัทธ์ และ เครื่องวัดการระเหยแบบพิเช่ เพื่อป้องกันความร้อนจากดวงอาทิตย์ (Radiant  Heat) เข้าไปภายในตู้ ฝาของตู้ควรทำเป็นบานเกล็ด 3 ชั้น และพื้นควรทำเป็นแผ่นไม้สลับกันไปมาหลัง หลังคาควรทำเป็น 2 ชั้น เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับการถ่ายเทอากาศระหว่างหลังคาชั้นบนกับชั้นล่าง ควรทาสีขาวทั้งภายในและภายนอกเพื่อเป็นการสะท้อนแสงทำให้อุณหภูมิภายในและภายนอกตู้ไม่แตกต่างกันมาก

การติดตั้งเรือนเทอร์โมมิเตอร์ ควรอยู่สูงจากพื้นดินประมาณ 1.25 – 2.00 ม. และหันประตูตู้ไปทางทิศเหนือหรือใต้ เพื่อไม่ให้แสงอาทิตย์ส่องเข้าไปเครื่องมือที่ติดตั้งอยู่ภายในตู้ในขณะทำการอ่านข้อมูล

เครื่องวัดอุณหภูมิสูงสุด (Maximum Thermometer)

มีลักษณะหลอดแก้วภายในบรรจุด้วยปรอท โดยมีช่วงของวัดค่าอุณหภูมิ (Scale Range) ระหว่าง 0 – 50 oC ที่ปลายกระเปาะด้านล่างมีลักษณะเป็นคอตีบ เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นปรอทจะขยายตัวทำให้ปรอทไหลผ่านส่วนที่เป็นคอตีบขึ้นไปถึง ณ จุดที่อุณหภูมิสูงสุดของแต่ละวัน และเมื่ออากาศเย็นลงปรอทจะหดตัวลง แต่ปรอทในหลอดแก้วจะค้างไม่ผ่านส่วนที่เป็นคอตีบลงมา ซึ่งทำให้สามารถอ่านค่าอุณหภูมิสูงสุดได้

การติดตั้งต้องติดตั้งอยู่ในเรือนเทอร์โมมิเตอร์ โดยติดตั้งในแนวนอน ให้ส่วนที่เป็นปลายกระเปาะที่เป็นคอตีบอยู่สูงกว่าปลายอีกด้านประมาณ 5 องศา เพื่อป้องกันการไหลย้อนกลับของปรอท

เครื่องวัดอุณหภูมิต่ำสุด (Minimum Thermometer)

มีลักษณะหลอดแก้วภายในบรรจุด้วยแอลกอฮอล์เหลว และก้านชี้สีดำ (Dark Glass Index) สำหรับตรวจวัดอุณหภูมิยาวประมาณ 2 ซม. โดยมีช่วงของวัดค่าอุณหภูมิ (Scale Range) ระหว่าง -10 – 50 oC      ซึ่งก้านชี้มีลักษณะคล้ายลูกดัมเบล และมีขนาดพอดีกับหลอดแก้ว  ซึ่งก้านชี้จะจมอยู่ในแอลกอฮอล์เหลว เมื่ออุณหภูมิลดต่ำลงตัวก้านชี้จะลดลงมา และเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นแอลกอฮอล์เหลวจะขยายตัวสูงขึ้น เนื่องจากตัวก้านชี้จมอยู่ในแอลกอฮอล์ จึงไม่ถูกดันขึ้นตามแอลกอฮอล์ จึงค้างอยู่ ณ จุดอุณหภูมิต่ำสุดในแต่ละวัน

การติดตั้งต้องติดตั้งอยู่ในเรือนเทอร์โมมิเตอร์ โดยติดตั้งในแนวนอน ให้ส่วนที่เป็นปลายกระเปาะอยู่ต่ำกว่าปลายอีกด้านประมาณ 3 องศา เพื่อให้ตัวก้านชี้สามารถเลื่อนไหลไปตามแอลกอฮอล์เมื่ออุณหภูมิลดต่ำลง

เทอร์โมกราฟ (Thermograph)

เป็นเครื่องวัดอุณหภูมิแบบต่อเนื่องโดยบันทึกค่าลงในกระดาษกราฟ โครงสร้างประกอบด้วยโลหะ 2 ชนิด ที่มีการยืดหดตัวต่างกันนำมาเชื่อมเป็นแผ่นโลหะโค้ง เช่น การใช้แผ่นอินวาร์ และแผ่นทองเหลืองค้าง วางประกบกัน โดยแผ่นทองเหลืองโค้งที่มีการขยายตัวมากกว่าจะวางอยู่ด้านนอก เมื่ออุณหภูมิมีการเปลี่ยนแปลงแผ่นโลหะประกบจะเกิดการขยายตัว หรือหดตัวตามการเพิ่มหรือลดลงของอุณหภูมิ ทำให้โครงสร้างเครื่องที่มีปลายปากกาบันทึกการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิลงบนกราฟ

การติดตั้งต้องติดตั้งอยู่ในเรือนเทอร์โมมิเตอร์

เครื่องวัดอุณหภูมิผิวน้ำ

มีลักษณะเป็นหลอดแก้วรูปตัว U ภายในบรรจุปรอท โดยมีช่วงของวัดค่าอุณหภูมิ (Scale Range) ระหว่าง -20 – 70 oC โดยที่ปลายกระเปาะด้านเล็กจะอ่านค่าอุณหภูมิจากสูงไปต่ำ และที่ปลายกระเปาะใหญ่จะอ่านค่าอุณหภูมิจากต่ำไปสูง ที่ปลายปรอททั้ง 2 ด้านจะมีเข็มชี้ (Index) ซึ่งทำด้วยเหล็กยาวประมาณ 1.2 ซม. โดยที่เข็มชี้นี้จะเคลื่อนที่ตามการขยายตัวของปรอท และการใช้แท่งแม่เหล็กดูดเข็มชี้เลื่อนลงมา ปลายเข็มชี้จะแสดงค่าอุณหภูมิสูงสุด – ต่ำสุดของแต่ละวัน   หลอดแก้วเทอร์โมมิเตอร์จะบรรจุอยู่บนทุ่นลอยซึ่งทำด้วย สแตนเลส อลูมิเนียม หรือทองแดง การติดตั้งให้ลอยอยู่ในถาดวัดการระเหยแบบแพน

เครื่องชื้นสัมพัทธ์แบบกระเปาะแห้ง – กระเปาะเปียก (Dry – Wet Bulbs Psychrometer)

ประกอบด้วยเทอร์โมมิเตอร์ 2 อัน ภายในบรรจุปรอท โดยมีช่วงของวัดค่าอุณหภูมิ (Scale Range) ระหว่าง 0 – 50 oC โดยเทอร์โมมิเตอร์อันหนึ่งใช้สำหรับวัดอุณหภูมิของอากาศ เรียกว่า เทอร์โมมิเตอร์กระเปาะแห้ง (Dry Bulbs Psychrometer) เทอร์โมมิเตอร์อีกอันจะมีผ้ามัสลินพันรอบปลายกระเปาะปรอท โดยที่ปลายผ้ามัสลินจะจุ่มลงในหลอดแก้วที่บรรจุน้ำให้น้ำซึมตามผ้ามัสลินเพื่อให้ปลายกระเปาะชุ่มชื้นอยู่เสมอ เรียกว่าเทอร์โมมิเตอร์กระเปาะเปียก (Wet Bulbs Psychrometer) โดยการอ่านค่าผลต่างระหว่างกระเปาะเปียก และกระเปาะแห้ง ไปเปรียบเทียบกับตารางแปลงค่าเป็นค่าความชื้นสัมพัทธ์ การติดตั้งต้องติดตั้งอยู่ในเรือนเทอร์โมมิเตอร์

 

ใส่ความเห็น